Nam mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni! Kính bạch Chư Tôn Đức Tăng, Ni! Kính thưa toàn thể đại chúng! Thưa các cụ thái ông, lão bà hôm nay dự lễ chúc thọ.
Tuổi thọ là một điều rất quý! Ai cũng muốn được sống ở trên đời này trọn vẹn thọ mạng của mình, muốn được sống dài lâu ở trên đời.
Cho nên nhân loại từ xưa đến nay đã tìm rất nhiều phương cách để kéo dài tuổi thọ.
Họ tu tập, rèn luyện, kể cả luyện những pháp như luyện đơn để có linh đơn uống, để làm sao mình được sống thật lâu dài.
Xưa thì có ông Bành Tổ sống đến 800 tuổi, rất là dài! Thế nhưng kính thưa đại chúng! Nhân loại của chúng ta theo kinh Phật dạy thì đã từng có những thời kì sống đến tám vạn bốn nghìn tuổi, nghìn năm.
Đấy, những khi thời kì của chính kiếp thì con người thọ mạng dài đến như vậy.
Thế thì thưa đại chúng! Tuổi thọ mà dài, tất nhiên nếu dài mà khổ thì cũng không ai muốn.
Chúng ta muốn sống dài, sống lâu mà an vui; đấy mới là điều đáng quý.
Để được sống dai, sống dài và sống an vui thì Đức Phật dạy chúng ta phải biết gieo những nhân lành, mới có được quả có tuổi thọ và an vui.
Trong kinh Nghiệp Báo Sai Biệt, Đức Phật có dạy chúng ta cách để gieo những nhân này để được quả tuổi thọ an vui.
Hôm nay trong buổi lễ chúc thọ, Thầy muốn tặng cho các cụ những hạt giống này để các cụ gieo.
Và kể cả, Thầy nói vui là các “cụ trẻ” ở đây cũng thế, phải nên gieo đi, sau này mình mới có tuổi thọ lâu dài được.
Nghe không? Các cụ già thì ta vẫn gieo, gieo cho đời sau nữa cũng được.
Nhân quả là cả ba đời mà: Quá khứ, hiện tại, cho đến tương lai.
Trong kinh Nghiệp Báo Sai Biệt, Đức Phật dạy: Nếu mà chúng ta gieo những nhân như thế này thì chúng ta sẽ được tuổi thọ và được an vui.
“Thứ nhất là tự mình không làm việc sát sinh, ” “không khuyên bảo người khác sát sinh, ” “không khen ngợi việc sát sinh” “và thấy người khác sát sinh, mình không vui mừng, ” “không hoan hỷ theo.
” Như vậy là việc sát sinh, thưa với các cụ, nó ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ, đến sức khỏe của chúng ta.
Đây là một nhân đầu tiên.
Chúng ta tự tay mình sát sinh này, rồi khuyên người khác sát sinh này, vui thích với người sát sinh này thì đều là cái nhân làm cho mình bị mất tuổi thọ, mất sức khỏe.
Cho nên, các cụ lên chùa chúc thọ, ở trên chùa thì không có việc sát sinh.
Lễ chúc thọ hôm nay, các cụ không phải sát sinh.
Nếu tổ chức ở nhà thể nào cũng phải giết, ít nhất Thầy nói là dăm bảy con gà; còn to thì cả một con lợn, ví dụ thế.
Thì Thầy nói là sát sinh.
Cho nên cách đây khoảng 7, 8 năm thì chùa Ba Vàng cũng có làm một lễ chúc thọ, nhưng nhỏ thôi.
Và hồi ấy là khoảng độ 30 cụ lên chùa để Thầy chúc thọ thì về nhà, Thầy thấy các cụ sống thọ thật.
Thế còn, Thầy cũng có những Phật tử không có đưa bố mẹ lên chùa chúc thọ; chúc thọ xong, một thời gian sau Thầy hỏi thì mấy cụ đi rồi.
Vì cái nhân là mình ở nhà sát sinh.
Thầy Thái Minh thì rất quan tâm đến hai thế hệ.
Một là tuổi trẻ, hai là các cụ già.
Hai thế hệ này là rất cần phải quan tâm.
Xã hội cần đặc biệt quan tâm.
Với các cụ cao tuổi Thầy cũng rất quan tâm, mong mỏi làm sao các cụ được sống lâu và sống khỏe mạnh cũng giống như cha mẹ của Thầy vậy.
Cho nên hôm nay thì Thầy bàn với chư Tăng là quyết định tổ chức mời các cụ lên chùa, Thầy làm lễ chúc thọ các cụ, để các cụ được gieo một cái nhân lành hôm nay.
Ngày hôm nay chúc thọ, mình không phải sát sinh gì cả, tránh được cái nhân giảm thọ.
Đó, Phật dạy điều thứ nhất là tránh việc sát sinh để mừng thọ.
Và cũng nhân đây, Thầy nói các cụ kể cả chúng ta khi mà con cháu sinh nở, mình cũng tránh việc sát sinh để ăn mừng.
Mỗi lần sát sinh để ăn mừng thì nó thường bị giảm đi tuổi thọ.
Đây là lẽ thật, thưa các cụ.
Vì nhân quả là chân thật.
Đức Phật là nói sự thật.
Chúng ta tin hay không tin thì nhân quả vẫn cứ xảy ra như vậy.
Tại sao ở chùa khi mọi người có bệnh thì Thầy khuyến khích nên phóng sinh? Nên phóng sinh cứu vật, cứu người thì mình được thêm phước tuổi thọ.
“Thứ nữa Phật dạy:” “Nếu mà mình thấy chúng sinh hay người sắp bị giết, ” “tìm cách cứu thoát.
” Thấy người hay chúng sinh sắp bị giết, mà ta tìm cách cứu thoát cho thì ta được phúc báo.
Cho nên nhà Phật có dạy là: “Cứu một người phúc đẳng hà sa.
” “Dù xây chín đợt phù đồ, ” “chẳng bằng làm phúc cứu cho một người”, thưa các cụ.
Cho nên, đạo lý này rất là quý, chúng ta nên thực hiện điều này.
Bây giờ, Thầy thấy tình người phai nhạt nhiều quá, người với người thờ ơ với nhau.
Hình như cuộc sống vật chất khi mà nó lên cao thì khoảng cách giữa người với người lại xa đi.
Con người ta lãnh đạm trước các hoàn cảnh đau khổ lắm! Thấy người khổ, thấy người gặp nạn mà nhiều khi mình không thèm cứu, mình làm ngơ.
Mà chúng ta đâu biết Phật dạy: Cứu một người phúc đẳng hà sa, hơn xây chín đợt phù đồ.
Ở đây Phật dạy cứu người rồi, phúc ấy để cho mình, cho con cháu mình đấy.
Cho nên mong các cụ khuyến khích con cháu nên làm những việc phúc này, cứu người nhé.
Cứu người là sinh phúc cho mình, cho con cháu của mình.
Rồi Phật dạy: “Nếu thấy người sợ chết, mình an ủi họ;” “thấy người sợ hãi, bố thí cho họ không sợ hãi;” “thấy người đang bị cấp cứu, ” “mình khởi tâm thương xót, giúp đỡ;” “và đem đồ ăn, thức uống” “bố thí cho chúng sinh đói khổ.
” Đấy là những nhân giúp cho chúng ta được sức khỏe, được tuổi thọ.
Và Phật lại dạy: “Nên tránh những việc này:” “Nếu mình khởi tâm là muốn giết hại người ghét mình, ” “người oán ghét mình, ” “mình mong cho họ chết đi” “thì cũng lại bị giảm tuổi thọ của mình”, thưa đại chúng.
Ở trên đời thì chúng ta ai cũng thế, ai cũng có người ghét, người yêu mình.
Thường thì người yêu mình, mình mong cho họ sống lâu; người ghét mình, mình muốn cho họ chết sớm.
Đa phần là như thế.
Thế nhưng nhân quả thì khi chúng ta thấy người nào ghét mình, mình lại mong cho họ chết đi; thì đâu có ngờ, cái quả báo lại mình là mình bị giảm thọ đấy, thưa các cụ.
Đấy! Thế thì các cụ thấy là Đức Phật dạy chúng ta từ bi, từ bi mới nuôi được mạng sống của mình tốt đẹp.
Cho nên, nếu lấy đức từ bi thì chúng ta mới được tốt, còn nếu lấy cái báo thù, cái oán để chúng ta trả thù nhau thì là cái họa cho mình, mình lại mất phước đấy, thưa các cụ.
Kẻ ghét mình mà mình mong cho họ chết đi thì mình cũng lại bị giảm tuổi thọ.
Rồi việc phá hại bào thai: Khuyến người phá hại bào thai, hay tự mình hủy hoại cũng là nhân làm cho mình giảm thọ, thưa với đại chúng như vậy.
Việc phá thai của phụ nữ bây giờ cũng rất nhiều.
Việt Nam là một trong những nước đứng đầu thế giới về tỉ lệ phá thai.
Có năm nước thì Việt Nam là một trong năm nước này, đứng đầu thế giới về tỉ lệ phá thai.
Phá thai rất ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ.
Và tại chùa thì các Thầy biết rất rõ, cái bào thai khi chúng ta phá bỏ đi, trở thành những oan hồn.
Các cháu ấy về quấy quả cha mẹ, báo oán cha mẹ, làm khổ cha mẹ, sinh bệnh tật cho cha mẹ rất nhiều.
Cho nên ở đây, tại sao trong kinh, Phật dạy: “Nếu tự mình phá hủy bào thai, ” “xui người khác phá hủy bào thai” “thì đều là nhân duyên để làm cho mình bị giảm thọ.
” “Rồi xây dựng lò giết mổ để giết hại chúng sinh.
” Xây dựng lò giết mổ thì cũng lại là cái duyên để cho mình bị giảm tuổi thọ, thưa đại chúng.
Riêng đạo Phật thì không khuyến khích việc sát sinh.
Vì thưa đại chúng, đã là chúng sinh, là người, hay là con vật thì đều mong muốn mình được sống hết tuổi thọ trên đời.
Con chim, con cá.
.
.
con chim bay trên trời, con cá lặn dưới nước, nó đều muốn sống, muốn sống được an lành cả, muốn sống trọn vẹn tuổi thọ của nó.
Nếu chúng ta cướp đi mạng sống của nó thì nó cũng đau khổ lắm chứ và nó cũng oán mình đấy, thưa đại chúng.
Cho nên với đạo Phật thì lấy đức từ bi cứu chúng sinh, cho nên hạn chế việc sát sinh thì giúp cho chúng ta được an lành.
“Rồi người hay gây gổ, ” “gây ra sự đấu tranh, ” “bên này tranh đấu với bên kia” “hay gây hấn cho nước này chiến tranh với nước kia”; cũng là nhân làm cho mình bị giảm tuổi thọ, thưa với các cụ.
Kính thưa đại chúng! Hôm nay, nhân lễ chúc thọ này, Thầy xin được trích lời Phật dạy để gửi tặng các cụ.
Mong các cụ đã cao niên rồi thì được cao niên hơn nữa, tuổi thọ thọ rồi thì phải được thượng thọ, phải được bách niên và hơn cả bách niên.
Cụ Đại tướng Võ Nguyên Giáp thọ đến 103 tuổi, rất là hoan hỉ.
Cụ về sau tu tập rất là tốt.
Cụ tu thiền, cụ xem kinh Phật rất là hay.
Kính thưa đại chúng! Hôm nay nhân buổi lễ chúc thọ này, Thầy mong rằng các cụ nghe được lời Phật dạy, ứng dụng vào trong đời sống mình.
Còn những năm tháng còn lại, ta làm được những nhân gì thì nhân ấy không phải là thừa, các cụ ạ.
Các cụ sẽ được hưởng nó không những đời này mà kể cả những đời kiếp về sau và con cháu mình lại còn được thừa hưởng cái phúc nghiệp của mình nữa.
Kính thưa đại chúng, Thầy rất mong qua lời Phật dạy này, các cụ sẽ thấm được và thực hành được lời Phật dạy để mình được an vui, tuổi thọ mình được dài lâu hơn.
Một lần nữa thì Thầy chúc cho tất cả các cụ dự lễ chúc thọ hôm nay được khỏe mạnh, an vui và trường trường thọ.
Nam mô Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Phật Tác Đại Chứng Minh.
MC: Vâng ạ! Chúng con xin được cảm niệm ân đức trên Sư Phụ.
.
Discussion about this post