Bật mí 5 "bí kíp" cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi

Bật mí 5 "bí kíp" cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi
Thanh Bùi
01 tháng 10, 2021

Làm thế nào để loại bỏ các tác nhân xấu ảnh hưởng tới giấc ngủ và có những giấc ngủ ngon? Cộng đồng tuoigia.vn bật mí đến bạn 5 bí kíp cải thiện chất lượng giấc ngủ cho người cao tuổi, tham khảo từ cuốn Life is long! 50+ Ways to help you live a little bit closer to forever của tác giả Karen Salmansohn.

Cố gắng đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Thời lượng ngủ của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào lứa tuổi, sức khoẻ và cơ thể. Thông thường, một người trưởng thành cần ngủ đủ từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm. Bạn có thể điều chỉnh để cải thiện chất lượng giấc ngủ và phù hợp với thời gian biểu hàng ngày.

Nhịp sinh học cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thời gian đi ngủ và thức dậy của bạn. Khi cơ thể đã quen với một thời gian ngủ cố định, não của bạn sẽ tự thích nghi với chu kỳ này. Việc cố định khung giờ ngủ sẽ giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng và thức dậy tràn đầy năng lượng.

Hạn chế ngủ ngày

Để đảm bảo một chu kỳ ngủ chất lượng và giữ nhịp sinh học, nên hạn chế việc ngủ ngày vì sẽ làm bạn ít buồn ngủ vào buổi tối. Hãy tránh ngủ trưa quá lâu, mà chỉ nên nghỉ ngơi trong khoảng 15-30 phút và đi ngủ đúng giờ vào buổi tối.

Theo Trung tâm Giấc ngủ Scripps (Hoa Kỳ), những người thường xuyên ngủ ít hơn sáu tiếng rưỡi mỗi đêm không sống khỏe bằng người ngủ đủ từ bảy đến tám tiếng. Nghiên cứu này cũng chỉ ra tầm quan trọng của việc ngủ đủ giấc và cần cải thiện chất lượng giấc ngủ để có sức khỏe tốt và tuổi thọ cao.

Không ăn ít nhất ba tiếng trước khi ngủ

Việc ăn vặt vào ban đêm khiến người cao tuổi dễ gặp phải triệu chứng trào ngược axit dạ dày. Điều này là do khi nằm ngủ, dạ dày đầy thức ăn sẽ làm cho axit bị đẩy ngược lại cổ họng.

Ngoài ra, ăn đêm cùng khiến chúng ta dễ tăng cân vì sẽ tạo ra chu kỳ ăn nhiều vào ban đêm và ăn ít vào ban ngày, cơ thể trao đổi chất chậm và chuyển sang lưu trữ calo dưới dạng chất béo. Bạn cũng không nên uống nhiều nước trong vòng 02 tiếng trước khi đi ngủ nhằm hạn chế việc thức giấc đột ngột để đi vệ sinh và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Hạn chế đồ có cafein sau ba giờ chiều

Khi uống nhiều trà hoặc cà phê, chất cafein sẽ gây ức chế adenosine và phosphodiesterase, hai chất liên quan đến hoạt động nghỉ ngơi của cơ thể, và làm não bộ trở nên hưng phấn. Vì vậy, việc uống đồ có cafein sẽ làm bạn khó ngủ hoặc mất ngủ về đêm. Tuy nhiên, sau khi hết tác dụng, nó sẽ lại làm cơ thể cảm thấy mệt mỏi và thiếu ngủ.

Tác động của cafein có thể kéo dài đến mười hai tiếng đồng hồ. Vì vậy, để đảm bảo một giấc ngủ ngon, người cao tuổi nên hạn chế uống trà hoặc cà phê sau ba giờ chiều.

Không xem TV hay sử dụng thiết bị điện tử trên giường

Ánh sáng xanh phát ra từ các thiết bị điện tử cũng có thể là tác nhân khiến chúng ta cảm thấy khó ngủ. Loại ánh sáng này sẽ gây rối loạn hormone giấc ngủ của cơ thể và khiến bạn có một giấc ngủ không yên.

Thay vào đó, bạn hãy thử trò chuyện với người thân hoặc đọc sách trước khi đi ngủ. Theo nghiên cứu của đại học Sussex, việc đọc giúp làm giảm mức độ căng thẳng và khiến bạn dễ dàng chìm vào giấc ngủ hơn.


Các bài viết khác
Đan, móc len và những lợi ích sức khỏe bất ngờ
Đan, móc len và những lợi ích sức khỏe bất ngờ
Đan, móc len là một hoạt động giải trí lành mạnh, giúp tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, ưng í. Hoạt động này cũng được biết đến là một phương pháp trị liệu mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.
Thư giãn tâm hồn với kênh YouTube “Cộng Đồng Sau Tuổi 50”
Thư giãn tâm hồn với kênh YouTube “Cộng Đồng Sau Tuổi 50”
Cùng với tốc độ phát triển nhanh chóng của Internet, số lượng các kênh thông tin giải trí ngày càng tăng cao. Nhưng chiếm phần đa trong đó là các kênh phục vụ giới trẻ còn những nội dung cho người già lại chưa nhiều.
Gợi ý sống vui khỏe cho người cao tuổi bị suy giảm thính lực
Gợi ý sống vui khỏe cho người cao tuổi bị suy giảm thính lực
Khi về già, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Một trong số đó là tình trạng suy giảm thính lực. Người cao tuổi nên làm gì để đối phó với chứng bệnh này?
Natto – Thử ngay món ngon tốt cho sức khỏe
Natto – Thử ngay món ngon tốt cho sức khỏe
Natto hay còn gọi là đậu tương lên men, được mệnh danh là một trong những món khó ăn với nhiều người.
3 bộ phim Hàn Quốc về tình cảm gia đình được yêu thích
3 bộ phim Hàn Quốc về tình cảm gia đình được yêu thích
Những bộ phim về tình cảm gia đình luôn là sự lựa chọn số một cho những ngày rảnh rỗi hay những phút giây quây quần bên người thân.
Vẽ tranh – liệu pháp nuôi dưỡng tâm hồn người lớn tuổi
Vẽ tranh – liệu pháp nuôi dưỡng tâm hồn người lớn tuổi
Bạn không cần phải là một người có tài năng vẽ tranh thiên bẩm, cũng không cần đến 10 hoa tay. Chỉ cần bạn thích, hãy bắt đầu cầm bút lên và vẽ. Vẽ tranh có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.
Những thói quen giúp người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ
Những thói quen giúp người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ
Mất ngủ, ngủ không sâu giấc là vấn đề thường gặp ở nhiều người cao tuổi. Hình thành thói quen tốt sẽ giúp ta hạn chế tình trạng này.
Cảm nhận tình bà cháu thiêng liêng qua bộ phim “Hoa Cải Vàng - Canola”
Cảm nhận tình bà cháu thiêng liêng qua bộ phim “Hoa Cải Vàng - Canola”
Hình ảnh bà và cháu tung tăng trên cánh đồng hoa cải vàng ươm đã chạm đến tận sâu đáy lòng của người xem. Ai nấy đều phải thổn thức vì tình nghĩa tử quá đỗi cao đẹp.
Tìm hiểu về các giai đoạn và yếu tố thúc đẩy giấc ngủ
Tìm hiểu về các giai đoạn và yếu tố thúc đẩy giấc ngủ
Tại sao chúng ta nên duy trì thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ mỗi ngày? Bạn cùng tuoigia.vn tìm hiểu các giai đoạn của giấc ngủ và những yếu tố thúc đẩy cảm giác buồn ngủ.
Chìa khóa để có một lối sống lành mạnh ở người cao niên
Chìa khóa để có một lối sống lành mạnh ở người cao niên
Khi già đi, tâm trí và cơ thể của chúng ta trải qua nhiều thay đổi về tinh thần, cảm xúc và thể chất. Mặc dù một số khía cạnh của cuộc sống có thể trở nên khó khăn hơn, nhưng lối sống lành mạnh đối với người lớn tuổi vẫn luôn nằm trong tầm tay.
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 10)
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 10)
Tình hình chiến sự ngày càng căng thẳng, hàng triệu người dân Nhật Bản phải sống trong nỗi lo sợ tột cùng. Ryo-Chan, người canh gác của trường Tomoe mà các em học sinh yêu mến đã phải ra chiến trường.
6 điều cần thiết để xây dựng lối sống lành mạnh
6 điều cần thiết để xây dựng lối sống lành mạnh
Để có sức khỏe tốt, người lớn tuổi nên phát huy lối sống lành mạnh và tươi trẻ. Bài viết chia sẻ đến bạn một số điều cơ bản và cần thiết để ta cùng tìm hiểu.
Người già có thể phong cách hơn người trẻ?
Người già có thể phong cách hơn người trẻ?
Người ta thường nói tuổi tác đi kèm với sự khôn ngoan, hiểu biết. Tuy nhiên, khi nói đến phong cách thời trang , hầu hết mọi người thường cho rằng người già không theo kịp được thế hệ trẻ.
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 9)
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 9)
Không lâu sau, chiến tranh Mỹ - Nhật bùng nổ và sự tàn khốc của nó đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Nhật Bản. Cũng vì chiến tranh, hành trình trải nghiệm và chinh phục tri thức của Totto-Chan tại trường Tomoe cũng gặp nhiều khó khăn.
Làm vườn – bài tập thể dục nhẹ nhàng mà hiệu quả
Làm vườn – bài tập thể dục nhẹ nhàng mà hiệu quả
Không giống như những môn thể dục 10 động tác hay bài khiêu vũ mỗi chiều, cũng chẳng giống sở thích du lịch hay tụ tập cùng hội bạn già. Nhiều người lớn tuổi lựa chọn làm vườn như một bài thể dục cho cuộc sống nhàn hạ và cải thiện tinh thần khỏe mạnh.