Ăn sáng điều độ - Một phương pháp đơn giản mà hiệu quả giúp duy trì sức khỏe

Ăn sáng điều độ - Một phương pháp đơn giản mà hiệu quả giúp duy trì sức khỏe
KAS Senior Care
20 tháng 4, 2022

Chúng ta vẫn luôn biết rằng, bữa sáng rất quan trọng và không nên bỏ dù bận rộn đến đâu. Tuy nhiên, để thực sự kiên trì ăn sáng điều độ mỗi ngày, người lớn tuổi nên tìm hiểu thêm về những lợi ích sức khỏe vượt trội mà thói quen này mang lại nhé.

Những lợi ích sức khỏe của việc ăn sáng điều độ

Thường được coi là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng trên thực tế, chúng ta lại không dành quá nhiều thời gian cho bữa sáng. Nhiều người thường chọn những món ăn tiện lợi như bánh bao, bánh mỳ, xôi hộp hoặc bánh ngọt. Một số khác hoàn thành bữa sáng chỉ trong vài giây với một ly sữa. Việc ăn sáng qua loa sẽ gây ảnh hưởng tới sự cân bằng năng lượng suốt một ngày hoạt động. Bởi vậy, bên cạnh việc ăn sáng đầy đủ, người lớn tuổi cần quan tâm tới chất lượng của bữa ăn nữa.

Một bữa sáng chất lượng đem lại nhiều lợi ích cả về thể chất và tinh thần như:

  • Cải thiện mức cân bằng năng lượng và hiệu suất hoạt động thể chất.
  • Duy trì tinh thần minh mẫn và tăng cường chức năng nhận thức.
  • Hạn chế cảm giác thèm ăn (có thể ngăn cản việc ăn uống khôn kiểm soát).
  • Điều chỉnh lượng đường trong máu tốt hơn đối với những người nhạy cảm với insulin.

Các gợi ý hữu ích cho một bữa sáng lành mạnh và đầy đủ dinh dưỡng

Ăn sáng điều độ là một thói quen tốt giúp mọi lứa tuổi, đặc biệt là người lớn tuổi duy trì sức khỏe. Dưới đây là 4 điều quan trọng cần lưu ý để chuẩn bị một bữa sáng lành mạnh:

  1. Hạn chế tiêu thụ các loại đường đơn (vì đường đơn có tác động tiêu cực tới năng lượng)
  2. Ưu tiên các món ăn cung cấp đầy đủ protein, carbohydrate và chất béo
  3. Giữ lượng calo ở mức khiêm tốn (400-600 là mức lý tưởng)
  4. Tránh thực phẩm chế biến sẵn (do các món ăn này khó tiêu hóa và thiếu chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể).

Bạn đọc có thể tham khảo thực đơn các món ăn sáng ngon miệng, mới lạ, đầy đủ chất dinh dưỡng và dễ chế biến tại nhà được gợi ý bởi Tạp chí Sixty and Me:

  • Đào cắt hạt lựu, gà quay hoặc ức gà tây quay nước cốt chanh
  • Chuối thái lát, hạnh nhân, quả việt quất và dâu tây
  • Yến mạch, dâu tây và thịt ức gà nướng
  • Trứng khuấy, thịt ức gà và bưởi tươi
  • Yến mạch, việt quất khô, quả óc chó, rau bina và thịt lợn thăn thái hạt lựu
  • Thịt nạc heo kết hợp với những lát dứa tươi nướng
  • Trứng luộc và dưa đỏ cắt miếng vừa ăn
  • Táo cắt nhỏ và hạnh nhân rang hoặc bơ đậu phộng
  • Bánh granola ít đường với quả óc chó cắt nhỏ, quả mọng khô và sữa hạnh nhân
Các bài viết khác
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 9)
Totto-Chan Bên Cửa Sổ (Chương 9)
Không lâu sau, chiến tranh Mỹ - Nhật bùng nổ và sự tàn khốc của nó đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân Nhật Bản. Cũng vì chiến tranh, hành trình trải nghiệm và chinh phục tri thức của Totto-Chan tại trường Tomoe cũng gặp nhiều khó khăn.
Sống Đơn Giản Cho Mình Thanh Thản (Chương 4 Phần cuối)
Sống Đơn Giản Cho Mình Thanh Thản (Chương 4 Phần cuối)
Thay vì bon chen, tranh giành, đố kỵ ta nên học cách buông bỏ, chấp nhận và rồi chọn cho mình một con đường đi nhẹ nhàng, đơn giản. Vì suy cho cùng đích đến của mọi hành trình sống đều là hạnh phúc.
Ayurveda nói với chúng ta điều gì về chứng lo âu?
Ayurveda nói với chúng ta điều gì về chứng lo âu?
Ayurveda là tên của hệ thống y học cổ truyền Ấn Độ. Trong tiếng Phạn, nó có nghĩa là “khoa học về sự sống”.
Những thói quen giúp người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ
Những thói quen giúp người lớn tuổi cải thiện giấc ngủ
Mất ngủ, ngủ không sâu giấc là vấn đề thường gặp ở nhiều người cao tuổi. Hình thành thói quen tốt sẽ giúp ta hạn chế tình trạng này.
Góc nhỏ yên bình giữa dòng đời hối hả
Góc nhỏ yên bình giữa dòng đời hối hả
Một góc nhỏ yên bình là điểm đến lý tưởng những lúc họp hội bạn già. Hay khi ta “đổi gió” với phút giây thư giãn bên thức uống thơm ngon và tận hưởng bầu không khí trong lành.
Natto – Thử ngay món ngon tốt cho sức khỏe
Natto – Thử ngay món ngon tốt cho sức khỏe
Natto hay còn gọi là đậu tương lên men, được mệnh danh là một trong những món khó ăn với nhiều người.
Gợi ý sống vui khỏe cho người cao tuổi bị suy giảm thính lực
Gợi ý sống vui khỏe cho người cao tuổi bị suy giảm thính lực
Khi về già, chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe. Một trong số đó là tình trạng suy giảm thính lực. Người cao tuổi nên làm gì để đối phó với chứng bệnh này?
Chìa khóa để có một lối sống lành mạnh ở người cao niên
Chìa khóa để có một lối sống lành mạnh ở người cao niên
Khi già đi, tâm trí và cơ thể của chúng ta trải qua nhiều thay đổi về tinh thần, cảm xúc và thể chất. Mặc dù một số khía cạnh của cuộc sống có thể trở nên khó khăn hơn, nhưng lối sống lành mạnh đối với người lớn tuổi vẫn luôn nằm trong tầm tay.
Dậy sớm và ngồi thiền cùng ánh bình minh
Dậy sớm và ngồi thiền cùng ánh bình minh
Đối với người lớn tuổi, dậy sớm chưa bao giờ là quá khó. Nếu không thể quay trở lại giấc ngủ để tiếp tục mơ những giấc mơ đẹp, tại sao ta không biến điều đó thành một thói quen tốt cho sức khỏe của bản thân nhỉ?
Lưu ý gì trong chế độ ăn của người lớn tuổi để ngon miệng hơn?
Lưu ý gì trong chế độ ăn của người lớn tuổi để ngon miệng hơn?
Chán ăn là tình trạng xảy ra phổ biến ở nhiều người lớn tuổi. Nếu không có giải pháp kịp thời thì có thể chuyển hóa thành biếng ăn mãn tính, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.
Cảm nhận tình bà cháu thiêng liêng qua bộ phim “Hoa Cải Vàng - Canola”
Cảm nhận tình bà cháu thiêng liêng qua bộ phim “Hoa Cải Vàng - Canola”
Hình ảnh bà và cháu tung tăng trên cánh đồng hoa cải vàng ươm đã chạm đến tận sâu đáy lòng của người xem. Ai nấy đều phải thổn thức vì tình nghĩa tử quá đỗi cao đẹp.
3 bộ phim Hàn Quốc về tình cảm gia đình được yêu thích
3 bộ phim Hàn Quốc về tình cảm gia đình được yêu thích
Những bộ phim về tình cảm gia đình luôn là sự lựa chọn số một cho những ngày rảnh rỗi hay những phút giây quây quần bên người thân.
Bún cá Nha Trang - Hương vị đặc sản thơm ngon và tốt cho sức khỏe
Bún cá Nha Trang - Hương vị đặc sản thơm ngon và tốt cho sức khỏe
Tìm về một chút hương vị biển khơi với tô bún cá đặc trưng của vùng đất Nha Trang. Món ăn mang lại cảm giác nhẹ nhàng, lành bụng và dễ tiêu hóa.
Vẽ tranh – liệu pháp nuôi dưỡng tâm hồn người lớn tuổi
Vẽ tranh – liệu pháp nuôi dưỡng tâm hồn người lớn tuổi
Bạn không cần phải là một người có tài năng vẽ tranh thiên bẩm, cũng không cần đến 10 hoa tay. Chỉ cần bạn thích, hãy bắt đầu cầm bút lên và vẽ. Vẽ tranh có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.
Đan, móc len và những lợi ích sức khỏe bất ngờ
Đan, móc len và những lợi ích sức khỏe bất ngờ
Đan, móc len là một hoạt động giải trí lành mạnh, giúp tạo ra những sản phẩm đẹp mắt, ưng í. Hoạt động này cũng được biết đến là một phương pháp trị liệu mang tới nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần của người lớn tuổi.